Thực ra tôi không đang định nghĩa về khái niệm Ánh sáng đẹp trong Nhiếp ảnh, chỉ là nhân tiện một quý cô trìu mến của tôi hôm nay nói về ánh sáng đẹp trong nhiếp ảnh, tôi cũng thấy mình nên đưa ra quan niệm về ánh sáng đẹp trong nhiếp ảnh của bản thân mình.
Quý cô Mbug trìu mến tôi nhắc ở trên, đã hơn một lần nói với tôi về thời điểm ánh sáng đẹp trong nhiếp ảnh, đại để nó là khoảng thời gian đầu buổi sáng, cuối buổi chiều những ngày có nắng, và những người chụp ảnh chỉ nên chụp vào thời điểm ấy, còn không thì không nên chụp, có chụp thì cũng vứt đi.

Bình minh Bảo Lộc

Cá nhân tôi không phản đối quan niệm trên, tôi chỉ thấy nó không đúng hẳn và với tôi, việc chờ ánh sáng thật đẹp rồi bấm máy chỉ là tư duy, lối nghĩ lười biếng trong cuộc chơi, thú chơi đòi hỏi nhiều sáng tạo. Ánh sáng, tự thân nó đã là cái đẹp, tôi thấy nó lúc nào cũng đẹp, cho dù là nắng, mưa, giông bão, ngày, đêm, âm u.

Màn đêm có đẹp không? Tôi nghĩ màn đêm rất đẹp, đêm trăng, sao, đêm mây mù, đêm giông bão, màn đêm nào cũng có ánh sáng cả, và đã có ánh sáng là đẹp, vấn đề là ai sẽ nhìn ra cái đẹp ấy. Thành phố hắt lên trời thứ ánh sáng nhiều màu sắc, đám mây bay qua cũng có thể hắt trả lại cho thành phố thứ ánh sáng lan toả lạ kỳ.

Còn tôi, tôi thấy đẹp nhất lúc nào? Tất nhiên, tôi cũng là con người có mắt như bao người, lúc nắng đẹp nhất là lúc ánh sáng đẹp nhất. Nhưng tôi nhìn thấy nhiều những ánh sáng đẹp khác. Đó là những lúc hoàng hôn chạng vạng, những lúc lấp loáng ánh đèn trong đêm tối, những điểm sáng hiếm hoi nổi bật hay le lói giữa khoảng đen…

Tôi nhặt nhạnh ra vài bức ảnh này, tôi nghĩ, đó là những lúc ánh sáng tôi cho là đẹp, tất nhiên nó không phải được chụp trong những khoảng thời gian ánh sáng đẹp nhất.

Cái tiểu tăng dùng Smartphone bên hồ, trời đã tối

Tối, Bagan, Burma

Biển Đà Nẵng, mặt trời đã lên cao

Chiều Mandalay

Bình minh Inle

Nhã Trúc, sáng ở Sandakan

Rạng sáng, Myanmar

Hút thuốc, biển đêm

Mandalay, Myanmar

Trời sắp sáng, Mũi Né

Giữa trưa, biển ở mũi Kê Gà, Bình Thuận

Cuối cùng, thiên đường ánh sáng, hồ Tso Moriri, Ladakh, India